2023.05.03

#Web analysis

ให้เปลี่ยนไปใช้ Google Analytics [GA4] โดยเร็วที่สุด

Google ได้ประกาศว่า Universal Analytics (UA) ที่เป็นเวอร์ชันเก่าของ Google Analytics จะสิ้นสุดการให้บริการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 หากคุณยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ Google Analytics 4 (GA4) ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด เราขอแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่นใหม่โดยเร็วที่สุด

GA4 (Google Analytics 4) คืออะไร?

GA4 ย่อมาจาก “Google Analytics 4 Property” เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ Google Analytics ที่ได้ปล่อยออกมาในเดือนตุลาคม ปี 2020 โดยรุ่นก่อนหน้านั้นหนึ่งรุ่นคือ Google Analytics 3 หรือที่เรียกกันว่า Universal Analytics (UA) เวอร์ชั่นนี้ได้มีการประกาศว่าจะสิ้นสุดการให้บริการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2023

ถ้าไม่เปลี่ยนจาก UA ไปใช้ GA4 จะเป็นอย่างไร?

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 เป็นต้นไป จะไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Universal Analytics (UA) ได้ ดังนั้นนับตั้งแต่วันดังกล่าวก็จะไม่สามารถรับข้อมูลการเข้าถึงด้วย UA ได้

หลังจากระยะเวลาเก็บรักษาข้อมูลหมดอายุลงแล้ว ก็จะไม่สามารถดูข้อมูลที่เก็บมาได้อีกต่อไป

เรากำลังจะเลิกใช้ Universal Analytics

หากจะใช้งาน Google Analytics ต่อไป ก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ GA4

เหตุผลที่ควรเปลี่ยนจาก UA ไปใช้ GA4 ให้เร็วที่สุดก็คือ “ไมสามารถโอนถ่ายข้อมูลจาก UA ไปยัง GA4 ได้” หากคุณยังไม่ได้ทำการตั้งค่า GA4 ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ UA จะสิ้นสุดให้บริการคือวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 จะทำให้เกิดช่วงที่เวลาที่ไม่สามารถิเคราะห์ข้อมูลขึ้นมาได้

นอกจากนี้ GA4 จะเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลตั้งแต่ที่คุณทำการตั้งค่า ดังนั้นถ้าไม่เปลี่ยนไปใช้ GA4 ไว้ก่อน ก็จะไม่สามารถเก็บข้อมูลไว้ใน GA4 ได้และทำให้เปรียบเทียบกับข้อมูลเก่าได้ยาก

บริษัทของเราให้บริการเปลี่ยนการใช้งาน UA ไปเป็น GA4

・ไม่รู้วิธีการเปลี่ยนไปใช้ GA4
・มีแท็ก Google Analytics แต่ไม่รู้ว่าใช้เวอร์ชั่นไหนอยู่
・เคยชินกับการใช้ UA ก็เลยกังวลที่จะเปลี่ยนไปใช้ GA4

หากคุณมีความกังวลใจเรื่องดังกล่าว กรุณาติดต่อเรา

บริษัทของเราให้บริการช่วยเปลี่ยนการใช้งานไปเป็น GA4 ได้