2023.12.07

#SEO

“พลังโดเมน” ที่มีผลต่ออันดับการค้นหาคืออะไร

検索ランキングに影響を与える「ドメインパワー」とは?

เมื่อเริ่มสนใจเรื่อง SEO ก็อาจจะเห็นคำว่า “พลังโดเมน” มาบ้าง พลังโดเมนเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญเพื่อให้เว็บไซต์จัดอันดับในเครื่องมือค้นหาและทำให้ได้รับอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เราจะแนะนำพลังของโดเมนไปพร้อมกับเล่าถึงวิธีคิดที่เรียกว่า “การดูแล” เว็บไซต์ให้เติบโต

พลังของโดเมนคืออะไร?

เมื่อได้ยินคำว่าพลังโดเมนแวบแรก อาจจะคิดว่าเป็น “พลังที่โดเมนนั้นครอบครองเอง” แต่ที่จริงถ้าคิดว่ามันเป็น “ตัวบ่งชี้ที่แสดงถึงความน่าเชื่อถือและความมีอำนาจของเว็บไซต์โดยรวม” ก็น่าจะเข้าใจง่ายกว่า

คำว่าพลังโดเมน เป็นแนวคิดที่ใช้ในอุตสาหกรรม SEO เป็นหลัก และไม่ใช่ว่า Google จะใช้คำเฉพาะเจาะจงที่เรียกว่าพลังโดเมน

อัลกอริธึมการค้นหาของ Google คำนึงถึงปัจจัยหลายประการที่จะประเมินเรื่องอำนาจและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ปัจจัยเหล่านี้ถ้าพูดกว้างๆ ก็ถือได้ว่าเกี่ยวข้องกับ “พลังโดเมน”

Google เคยเผยแพร่ตัวชี้วัดหลักในช่วงเริ่มต้นของอัลกอริธึมการค้นหาขึ้นเอง ในรูปแบบที่เรียกว่า “อันดับหน้า” ไม่ว่าใครก็สามารถตรวจสอบตัวชี้วัดที่เทียบเท่ากับพลังโดเมนของเว็บไซต์ของตัวเองได้ ในปี 2013 ก็หยุดอัพเดทค่าตัวเลขของอันดับหน้า ที่สามารถตรวจสอบได้บนแถบเครื่องมือ Google และในปี 2016 หยุดเผยแพร่อันดับหน้าทั้งหมด

สาเหตุที่หยุดการเผยแพร่ ปัจจุบันว่ากันว่าเพื่อป้องกันการบิดเบือน การนำไปสู่การใช้อัลกอริธึมการจัดอันดับที่ซับซ้อนไปมากกว่านี้ และหลีกเลี่ยงความสับสนต่อผู้ใช้ทั่วไป

ถึงแม้จะถูกยกเลิกไป แต่ว่ากันว่าอันดับหน้ายังคงมีอยู่ใน Google และถูกใช้ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอัลกอริธึมการค้นหา พูดได้ว่าเป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ “พลังโดเมน” ในปัจจุบัน ในแง่ที่จะช่วยพิจารณาจำนวนและคุณภาพของลิงก์ภายนอกเพื่อประเมินความสำคัญของเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่มีพลังโดเมนสูง จะได้รับการพิจารณาว่าน่าเชื่อถือจากเครื่องมือค้นหา (โดยเฉพาะ Google) เว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงมีแนวโน้มที่จะแสดงในผลการค้นหาด้านบนได้ง่าย และยังว่ากันว่ามีข้อได้เปรียบที่จะถูกจัดทำดัชนีได้ไวโดยเครื่องมือค้นหาอีกด้วย

มาตรฐานและองค์ประกอบพื้นฐานของพลังโดเมน

ドメインパワーの基準と基本要素

มาตรฐานหลักๆในการสร้างพลังโดเมน มีดังนี้

【1】 คุณภาพและปริมาณของ Backlink

จำนวนและคุณภาพของ Backlink ต่อเว็บไซต์นั้นส่งผลอย่างมากต่อพลังโดเมน และ Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง (หรือเว็บไซต์ที่พลังโดเมนสูง) ก็จะยิ่งส่งผลได้ดีมากขึ้น

ในทางตรงกันข้าม Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำ จะถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่ลิ้งต้นทางมีความน่าเชื่อถือและความเกี่ยวข้องต่ำ อาจทำให้การประเมินเว็บไซต์ของต้นทาง Backlink ลดลงและยังส่งผลต่อการจัดอันดับที่ลดลงกะทันกันหรือถูกยกเว้นจากผลการค้นหาได้จึงต้องระวังเรื่องนี้ให้มาก

【2】ระยะเวลาดำเนินการของเว็บไซต์

โดเมนที่ดำเนินการมานาน มีแนวโน้มที่จะได้รับความไว้วางใจจากเครื่องมือค้นหามากกว่า เพราะว่ามีโอกาสน้อยที่จะเป็นสแปมหรือมีทุจริต และโดยทั่วไปเว็บไซต์ที่โดเมนอายุยาว (Domain age) จะได้รับการประเมินความน่าเชื่อถือสูงกว่าเว็บไซต์ที่โดเมนเพิ่งสร้างใหม่

【3】คุณภาพของเนื้อหา

เครื่องมือค้นหาจะประเมินเว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพดีมากไว้สูง เนื้อหาต้นฉบับที่มีประโยชน์และให้คุณค่าแก่ผู้ใช้ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือที่ได้จากเครื่องมือค้นหาและพลังโดเมนให้สูงมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังต้องทำให้พลังโดเมนสูงขึ้น เพื่อให้เนื้อหาที่มีคุณภาพดีดึงดูด Backlink จากเว็บไซต์อื่นด้วย

ปริมาณเนื้อหา เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ มีโอกาสสูงที่จะถูกแสดงไว้ในผลการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดจำนวนเยอะกว่าและมีโอกาสได้รับ Backlink เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลทางอ้อมต่อพลังโดเมนและเกี่ยวข้องกับการพัฒนาประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาของเว็บไซต์

【4】การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (User Engagement)

การมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยเฉพาะระยะเวลาที่เข้าชมหน้านั้นหรือจำนวนเข้าชม จะส่งผลที่สำคัญทางอ้อมแต่ว่าสำคัญต่อพลังโดเมน

ผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่ใช้เวลาบนเว็บไซต์นานและเข้าชมหลายหน้าก็มีสัญญาณว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณค่าและมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องสูง สิ่งนี้จะช่วยให้เครื่องมือค้นหาประเมินเว็บไซต์สูงขึ้น และส่งผลให้พลังโดเมนมีโอกาสพัฒนามากขึ้น เว็บไซต์ที่มีการมีส่วนร่วมของผุ้ใช้สูง จะได้รับการจัดอันดับจากเครื่องมือการค้นหาสูง และการจัดอันดับที่สูงก็จะนำไปสู่การดึงดูดผู้เข้าชมและช่วยปรับปรุงการพัฒนาพลังโดเมนอีกด้วย

【5】อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย

อิทธิพลของโซเชียลมีเดียถือเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการประเมินพลังโดเมน ในการประเมินพลังโดเมนจะประเมินอิทธิพลที่มีต่อโดเมนโดยดูได้จากจำนวนที่แชร์หรือจำนวนกดไลค์ในโซเชียลมีเดีย หรือการตอบสนองต่อเนื้อหาในโซเชียลมีเดีย

วิธีการเช็คพลังโดเมน

วิธีการเช็คพลังโดเมน สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องมือใช้ฟรีและมีค่าใช้จ่าย

มีเครื่องมือหลายอย่างที่สามารถเช็คพลังโดเมนได้ฟรี เครื่องมือเหล่านี้จะตรวจสอบสิ่งต่างๆ เช่น พลังโดเมนที่วัดค่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์แบบพื้นฐานและจำนวน Backlink ไปยังเว็บไซต์ได้ และสามารถรู้ตำแหน่งของเว็บไซต์ด้วยการเทียบกับเว็บไซต์คู่แข่งได้ด้วย

ในบทความนี้เราจะแนะนำเครื่องมือ 2 อย่างที่ใช้เช็คพลังโดเมน ให้เลือกตามความเหมาะสมกับธุรกิจของบริษัท

MOZ

MOZ เป็นเครื่องมือที่สามารถเช็คค่าตัวเลขที่กำหนดพลังโดเมนโดยตัวบ่งชี้อิสระ เรียกว่า Domain Authority (DA)

อ้างอิง : Moz – SEO Software for Smarter Marketing

เครื่องมือเช็คอันดับพลังงาน

เครื่องมือเช็คอันดับพลังงานเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้เพื่อให้เข้าใจพลังโดเมนเท่านั้น เพียงแค่กรอก URL ที่ต้องการเช็คแล้วกดปุ่ม ก็จะดูผลลัพธ์ได้ทันที เป็นเครื่องมือแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเช็คอย่างรวดเร็ว *แต่ดูเหมือนว่าไม่สามารถเข้าถึงได้จาก IP นอกประเทศญี่ปุ่น

อ้างอิง : ドメインパワーの計測・チェックを無料で – パワーランクチェックツール | アクセスSEO対策ツールズ

การเพิ่มพลังโดเมนให้สูงขึ้น

ตามที่กล่าวมาข้างต้น พลังโดเมนคือ “ความน่าเชื่อถือและอำนาจของเว็บไซต์” หากมีความพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ให้ดีและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้สูงขึ้น พลังโดเมนของก็จะเพิ่มขึ้นเองตามธรรมชาติ

ในการที่จะเพิ่มพลังโดเมนให้สูงขึ้น มีมาตรการต่างๆต่อไปนี้ที่ควรรู้

การได้ Backlink ที่คุณภาพสูง

การได้ Backlink ที่คุณภาพสูงนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้พลังโดเมนสูงขึ้น และเพื่อการนั้น ประเด็นที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเว็บไซต์อื่นๆที่เชื่อถือได้

ตัวอย่างเช่น ถ้ามีเว็บไซต์ที่มีฐานในประเทศไทยและดำเนินการเว็บไซต์ที่มีฐานในต่างประเทศอื่นๆ เช่น มีสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ก็ควรเชื่อมโยงลิ้งให้เข้ากันจะดีกว่า

นอกจากนี้การโพสต์ URL ลงบนเว็บไซต์ที่น่าจะเข้ากันได้กับเว็บไซต์บริษัทของคุณเองก็เป็นอีกวิธีที่มีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างเช่น การนำแผนโครงการของคุณไปให้บริษัทคู่ค้าหรือเว็บแม็กกาซีนที่ดูเข้ากันได้ ช่วยเผยแพร่ URL ให้

โดยเฉพาะเว็บไซต์องค์กรที่มีความน่าเชื่อถือและมีอำนาจสูงในทางสังคมทั่วไป เช่น บริษัทใหญ่ หน่วยงานราชการหรือโรงเรียน ก็มีแนวโน้มที่เครื่องมือค้นหาจะมองว่ามีความน่าเชื่อถือและมีอำนาจ ทำให้มีโอกาสสูงที่ Backlink จากเว็บไซต์แบบนั้นจะได้รับการประเมินว่าเป็น Backlink ที่มีคุณภาพมาก

สื่อที่เป็นเว็บแม็กกาซีนหรือข่าวที่ลงโฆษณาแบบมีค่าใช้จ่ายในรูปแบบบทความโฆษณา นอกจากจะมีข้อดีตรงที่ช่วยดึงดูดลูกค้าจากคนที่อ่านบทความได้แล้ว ยังทำให้ได้รับ Backlink คุณภาพดีจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงอีกด้วย

ในทางกลับกันต้องระวังว่า ถ้าหากอยากได้ Backlink แล้วสร้างเว็บไซต์ที่มีแต่ลิงก์เรียงกันและรวบรวม Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องต่ำ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกลงโทษแทน

การเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพสูงอย่างสม่ำเสมอ

การจัดทำเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง กล่าวได้ว่าเชื่อมโยงกับการเพิ่มพลังโดเมนให้สูงขึ้นโดยตรง

เนื้อหาคุณภาพสูงที่เครื่องมือค้นหากำหนด คือเนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างเพียงพอ เครื่องมือค้นหาอย่าง Google จะประเมินเว็บไซต์ที่เผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณภาพดีไว้สูง เนื้อหาที่มีคุณภาพสูง ก็จะได้รับความน่าเชื่อถือจากเครื่องมือค้นหาที่สูง และผลลัพธ์ยังทำให้พลังโดเมนแข็งแกร่งอีกด้วย

อีกทั้งเนื้อหาที่มีเอกลักษณ์และมีความเฉพาะทางสูงจะทำให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่าย และมีโอกาสเพิ่มการอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นๆได้สูงขึ้นด้วย

พลังโดเมนมีบทบาทสำคัญมากกับ SEO แต่ผลกระทบของมาตรการไม่สามารถเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆได้ ดังนั้นต้องค่อยๆพัฒนาพลังโดเมนโดยการดูแลรักษาเว็บไซต์ในระยะยาวและเผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงอย่างสม่ำเสมอ

เราคิดว่าการมีวิธีคิดแบบมองการณ์ไกล รวมถึงการดูแลเว็บไซต์เป็นอย่างดีเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้เป็นเรื่องที่สำคัญ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการปรับปรุงมาตรการ SEO ในกรุงเทพฯ・ ประเทศไทย ได้ที่นี่