2024.06.18

#Design

[บทสัมภาษณ์ลูกค้า: SUIT SELECT THAILAND] มุมมองเรื่องความแตกต่างระหว่างชุดสูทในไทยและในญี่ปุ่น

การออกแบบชุดสูทที่ให้ความสำคัญกับรูปทรงผอมเพรียวอย่างมีสไตล์ และบรรยากาศของร้านก็ชวนให้นึกถึง Walk in Closet ขนาดใหญ่ในโรงแรมสไตล์ร่วมสมัย “SUIT SELECT” ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของชุดสูทสองราคาในญี่ปุ่นด้วยมุมมองต่อโลกที่มุ่งเน้นราคาที่ย่อมเยาว์และความซับซ้อนที่มีเหตุผล

ร้านก่อตั้งสาขาแรกในต่างประเทศเมื่อปี 2012 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ตั้งแต่นั้นมาแบรนด์ SUIT SELECT ก็บุกตลาดในไทยอย่างต่อเนื่องและในเดือนมีนาคมปี 2024 ก็ได้ขยายสาขาที่ 10

เราได้พูดคุยกับคุณโทคาโนะ ผู้อำนวยการซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาธุรกิจในไทยตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงปัจจุบัน เกี่ยวกับมุมมองเรื่องความแตกต่างระหว่างชุดสูทไทยและญี่ปุ่น

ชุดสูทที่แสดงถึงตัวตน

–ในช่วงที่อยู่ในธุรกิจนี้มามากกว่า 10 ปีตั้งแต่ดำเนินกิจการในไทย สูทของคนไทยและคนญี่ปุ่นแตกต่างกันไหม?

โทคาโนะ : นั่นสินะครับ อย่างแรกเลยสำหรับคนญี่ปุ่นแล้วจะเข้าใจดีว่าชุดสูทคือชุดทำงานและเป็นที่ต้องการมากในทางธุรกิจ นักธุรกิจญี่ปุ่นจำนวนมากจะสวมชุดสูทกันเป็นกิจวัตร โดยให้ความสำคัญกับความสะดวกในการเคลื่อนไหวและสวมใส่สบาย ในขณะที่ไทยนอกจากชุดสูทจะเป็นที่ต้องการสูงในทางธุรกิจแล้ว การที่สูทเป็นที่ต้องการสูงในฐานะเสื้อผ้าออกงานด้วยถือเป็นจุดที่แตกต่างชัดเจน ในไทยชุดสูทมักถูกเข้าใจว่าเหมือนกับชุดเดรส อีกทั้งชุดสูทหรือทักซิโด้ก็มักจะถูกสวมใส่ตามงานปาร์ตี้และอีเวนท์ต่างๆ เลยรู้สึกว่าคนไทยเข้าใจแต่งตัวและมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญเรื่องรูปลักษณ์ภายนอก

–คุณรู้สึกถึงความแตกต่างในเรื่องรสนิยมการออกแบบชุดสูทของญี่ปุ่นและไทยบ้างไหม?

โทคาโนะ : ชุดสูทของญี่ปุ่นนิยมใช้สีเรียบง่ายและโทนสีหม่น มีดีไซน์ที่เน้นให้เหมาะกับสถานการณ์ทางธุรกิจ เช่น ลวดลายคลาสสิก เช่น สีทึบและลายทางก็จะเป็นที่นิยม มีโทนสีหม่น เช่น สีดำ สีเทาและสีกรมท่าเป็นสีพื้นฐาน จะเห็นได้ว่านักธุรกิจญี่ปุ่นมักจะชอบการออกแบบที่เรียบง่าย

ส่วนในไทย นอกจากสีและลวดลายพื้นฐานแล้ว ยังนิยมใส่ชุดสูทและเสื้อเชิ้ตสีสันสดใส เพราะสภาพอากาศและวัฒนธรรมของประเทศเขตร้อนทำให้เสื้อผ้ามีสีสันเป็นที่นิยม คนไทยหลายคนมองว่าชุดสูทเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสดงถึงตัวตน ทำให้รู้สึกว่าพวกเขาใส่ใจในเรื่องการออกแบบและสีสันมากครับ

ชุดทักซิโด้ที่เฉิดฉายในงานปาร์ตี้และอีเวนท์เป็นไอเทมหนึ่งที่แสดงถึงตัวตน

ชุดสูทและเสื้อเชิ้ตสีสันสดใสเป็นที่นิยมในไทย

การก้าวข้ามกำแพงค่านิยม

–ตั้งแต่ช่วงแรกที่ขยายธุรกิจในไทย คุณมีวิธีขายที่คำนึงถึงความแตกต่างทางค่านิยมและความต้องการในตลาดหรือเปล่า?

โทคาโนะ : “SUIT SELECT” ใช้ระบบ “2 ไลน์ x 2 ราคา” เป็นมาตรฐาน แนวคิดนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เปิดตัวบริษัทในไทย และเริ่มต้นขายผลิตภัณฑ์และช่วงราคาเดียวกันกับในญี่ปุ่น เราได้จำหน่ายสินค้า รับฟังความคิดเห็นของลูกค้าชาวไทยพร้อมกับค่อยๆปรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการในตลาดไทย

เช่น เสื้อเชิ้ตสีขาวแขนสั้น ที่ญี่ปุ่นจะขายดีในช่วงฤดูร้อน ดังนั้นในไทยก็จะเตรียมสินค้าเสื้อเชิ้ตแขนสั้นจาก 3 เท่าเป็น 4 เท่า แต่พอลองจำหน่ายที่ไทยครั้งแรกก็ขายไม่ออก (หัวเราะ) จำได้ว่าตอนนั้นตกใจมากครับ

ที่ญี่ปุ่นนอกจากเสื้อสีพื้นไม่มีลายแล้ว เสื้อเชิ้ตสีขาวที่มีลายเส้นเล็กน้อยหรือลายตารางก็เป็นที่ต้องการมาก แต่ในไทยเสื้อสีพื้นได้รับความนิยมมากกว่า หากดูจากผลิตภัณฑ์ที่ขายดีก็จะรู้ว่าชอบแบบไหน เราจึงค่อยๆปรับเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเรา

–ทำธุรกิจในไทยมา 11 ปี รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดชุดสูทบ้างไหม?

โทคาโนะ : ตลาดชุดสูทในไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา เมื่อก่อนอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ก็จะมีความคิดว่าถ้าพูดถึงเนื้อผ้าของสูทก็จะเป็นขนสัตว์และมักเลี่ยงการใช้วัสดุโพลีเอสเตอร์ ซึ่งแม้แต่ในไทยก็พบเห็นแนวโน้มแบบเดียวกัน แต่ช่วงหลังๆนี้เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุโพลีเอสเตอร์ที่มีคุณภาพสูงมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกว่าที่ไทยก็มีคนที่ต้องการเสื้อผ้าที่สวมใส่เคลื่อนไหวง่ายและสบายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย คิดว่าความต้องการชุดสูทแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ชุดสูทสำหรับใส่ออกงานและชุดสูทสำหรับใส่ทำงาน

–รูปแบบการบริการลูกค้าเป็นอย่างไร?

โทคาโนะ : การบริการลูกค้าของ SUIT SELECT ในไทยก็เป็นรูปแบบการเลือกสินค้าร่วมกับลูกค้าเหมือนกับในญี่ปุ่น เราคิดว่ารูปแบบการเลือกสินค้าและยืนข้างๆลูกค้าตรงที่แท่นกลางร้านพร้อมกับให้คำแนะนำ เป็นสิ่งจำเป็นมากและเป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ เราจึงพยายามที่จะให้มีรูปแบบการบริการเหมือนกันทั่วโลก

นอกจากนี้พนักงานบางคนเพิ่งมีส่วนในบริการลูกค้าเป็นครั้งแรก เราจึงคอยแนะนำเกี่ยวกับมารยาทพื้นฐานและวิธีการบริการลูกค้าเช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น เรื่องที่เป็นเรื่องปกติในญี่ปุ่นแต่จะใช้ไม่ได้กับที่ไทยก็มีอยู่เยอะมากเพราะวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

เช่น ที่ SUIT SELECT การต้อนรับลูกค้าเมื่อมาถึงร้านและเดินออกมาส่งลูกค้าเวลากลับเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ที่ไทยไม่มีธรรมเนียมที่พนักงานจะเดินออกมาส่งลูกค้า การที่จะทำให้ซึมซับแนวคิดนี้เลยเป็นช่วงเวลาที่ลำบาก เราใช้เวลาเพื่อให้แนวคิดนี้ซึมซับโดยขออธิบายถึงแนวคิดที่ว่า ไม่ใช่ “เพราะว่าร้านอื่นไม่ทำก็เลยไม่ทำ” แต่เป็น “เพราะว่าร้านอื่นไม่ทำก็เลยต้องทำ”

เราคิดว่าในการฝึกอบรมพนักงาน การเข้าใจและเคารพวัฒนธรรมและธรรมเนียมของไทยเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงความใส่ใจที่จะสื่อสารกับพนักงานในเชิงบวกด้วย

การออกแบบร้านในแนวตรง รูปแบบการบริการลูกค้าที่จะเลือกสินค้าร่วมกับลูกค้าที่แท่นตรงกลาง

เสื้อเชิ้ต 4S ที่เป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่นก็ได้รับความนิยมในไทยเช่นกัน

โอกาสในอนาคต

–ช่วยพูดถึงโอกาสในอนาคตของ “SUIT SELECT” ให้ฟังหน่อย

โทคาโนะ : เดือนมีนาคมปี 2024 ที่ผ่านมา เราได้เปิดสาขาใหม่ที่ชิดลมและที่เดอะมอลล์บางแค ปัจจุบันมีหน้าร้านทั้งหมด 10 สาขาในไทย และอยากขยายจำนวนสาขาเพิ่มอีกในอนาคตครับ

นอกจากนี้เรายังอยากขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น เน้นการทำตลาดด้วยเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าคนไทยสามารถซื้อสินค้า SUIT SELECT ได้สะดวกยิ่งขึ้น

โลกาภิวัตน์ในความคิดของผม ไม่ใช่แค่การทำให้เป็นสากล แต่ยังเป็นการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคพร้อมกับรักษาสิ่งที่ควรรักษาในฐานะแบรนด์ด้วย ผมคิดว่าการตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละภูมิภาคอย่างยืดหยุ่นและให้ความสำคัญกับแนวคิดของ “SUIT SELECT” ไปด้วยคือสิ่งจำเป็นครับ

ผมอยากจะนำประสบการณ์ของผมมาใช้เพื่อเพิ่มคุณค่าใหม่ๆที่มีเพียง SUIT SELECT เท่านั้นที่ทำได้มาทำให้ผู้คนมากมายมีความสุขมากขึ้นครับ

SUIT SELECT THAILAND Official site
https://www.suit-select.com/th/

SUIT SELECT THAILAND Online shop
https://shop-th.suit-select.com